Máy bay bí ẩn “náo loạn” không phận 6 nước NATO

Xem bài viết

Một máy bay bí ẩn bay qua một số quốc gia NATO có phi hành đoàn biến mất không dấu vết.

Máy bay bí ẩn “náo loạn” không phận 6 nước NATO
Chiếc máy bay từng thuộc về chủ nhân người Lithuania được cho là đã thực hiện chuyến bay bí ẩn qua một số quốc gia NATO. Ảnh: Bronius Zaronskis

Máy bay bí ẩn được phát hiện bay khỏi Lithuania đi qua không phận của một số thành viên NATO khác mà không bị cản trở.

Máy bay khởi hành từ một địa điểm chưa được tiết lộ chính thức ở Lithuania vào ngày 8.6, sau đó bay khắp Hungary, Ba Lan, Slovakia, Serbia và Romania – tất cả đều là quốc gia NATO ngoại trừ Serbia.

Cuối cùng, máy bay hạ cánh tại một sân bay bỏ hoang ở Bulgaria, theo các quan chức Châu Âu. Máy bay sau đó được tìm thấy nhưng không thấy dấu vết của phi hành đoàn dù động cơ máy bay vẫn còn nóng khi được phát hiện.

Các quan chức ở một số quốc gia theo dõi chặt chẽ chuyến bay “ma” này trên màn hình. Không quân Mỹ, Hungary và Romania cử máy bay quân sự theo dõi chiếc máy bay bí ẩn ở nhiều điểm khác nhau nhưng không tiếp tục bám theo được khi máy bay lạ tiến vào không phận Bulgaria.

Theo RT, máy bay lạ làm náo loạn không phận các quốc gia Châu Âu không bật bộ phát sóng và từ chối trả lời các cuộc gọi vô tuyến. Dù báo động được kích hoạt ở các quốc gia lân cận nhưng các quan chức Bulgaria vẫn nhận định máy bay lạ không gây ra mối đe dọa. Quân đội Romania cũng có kết luận tương tự.

Hiện vẫn chưa rõ chính xác chiếc máy bay lạ này thuộc dòng nào khi có các báo cáo khác nhau cho biết, đó là máy bay Beechcraft hai động cơ hoặc Piper PA-23 Aztec.

Hồi tháng 3, một máy bay không người lái quân sự bí ẩn cũng bay vào không phận 2 thành viên NATO là Hungary và Romania sau đó rơi ở thủ đô Croatia. Ảnh: AFP
Hồi tháng 3, một máy bay không người lái quân sự bí ẩn cũng bay vào không phận 2 thành viên NATO là Hungary và Romania sau đó rơi ở thủ đô Croatia. Ảnh: AFP

Hãng tin LRT.lt của Lithuania dẫn dữ liệu đăng ký hiện không còn hiệu lực cho hay, máy bay là một chiếc Piper PA-23 Aztec. Chủ sở hữu cũ của chiếc máy bay là Bronius Zaronskis nói với LRT.lt rằng, ông không thể cung cấp thông tin về những cá nhân mua máy bay cũng như tổ chức có liên quan tới cá nhân đó.

“Họ không phải người Lithuania. Tôi không thể nói họ đến từ quốc gia nào, có thể là người Ukraina, có thể là người Romania, hoặc người Bulgaria. Một người đàn ông và tôi đã giao tiếp với nhau bằng tiếng Nga… Tôi không biết tên của những người đàn ông đó. Tôi không quan tâm” – ông nói.

Người chủ cũ tiếp tục chia sẻ: “Tôi đã bán và tạm biệt chiếc máy bay đó. Tôi đã tìm cách bán nó trong nhiều năm bởi không có nơi nào để chứa nó nên đã rất vui khi họ mua máy bay. Tôi không nhớ tổ chức nào đã mua. Tên của họ được viết bằng tiếng nước ngoài”.

Chuyến bay bí ẩn trên không phận của các quốc gia NATO được công bố trong bối cảnh nhiều quốc gia Châu Âu đang trong tình trạng cảnh giác cao hơn sau chiến sự Ukraina. Cơ quan An toàn Hàng không của EU (EASA) gần đây cảnh báo về nguy cơ tăng với máy bay thương mại trong khu vực liên quan đến khả năng định vị mục tiêu sai hoặc các lỗi tiềm tàng khác liên quan tới nhầm lẫn quanh khu vực chiến sự.