Tin nóng

Hai phim Hàn Quốc thắng giải Cannes “đổ bộ” rạp Việt trong mùa Hè

pv-ttxvn-vietnam

-

10/06/2022

Xem bài viết

Hai phim Hàn Quốc thắng giải Cannes “đổ bộ” rạp Việt trong mùa Hè”Quốc bảo” Song Kang Ho giành giải tại Cannes 2022 nhờ phần thể hiện trong ”Người môi giới.” (Ảnh: Reuters)

Cuối tháng Năm vừa qua, điện ảnh Hàn Quốc đã một lần nữa tạo tiếng vang trên trường quốc tế khi “rinh” tới ba giải quan trọng tại Liên hoan phim Cannes (Pháp).

Cụ thể, Park Chan Wook của phim “Decision to leave” (Quyết tâm chia tay) nhận giải đạo diễn xuất sắc nhất; Broker (Người môi giới) thắng giải của ban giám khảo dành cho phim hay nhất, diễn viên gạo cội Song Kang Ho của phim cũng nhận giải cho nam chính xuất sắc nhất.

Sau thành công vang dội trên trường quốc tế của “Ký sinh trùng” (2019), điện ảnh Hàn Quốc những năm gần đây đã nhận được nhiều sự quan tâm hơn cả. Nhằm thỏa mãn nhu cầu thưởng thức những bộ phim vừa có tính giải trí, vừa được giới phê bình đánh giá cao, Người môi giới sẽ đến với khán giả Việt từ 24/6, còn “Quyết tâm chia tay” sẽ ra mắt từ 15/7.

Hai phim Han Quoc thang giai Cannes ”Người môi giới” khai thác góc nhìn nhân văn dựa trên chuyện có thật về những đứa trẻ bị bỏ rơi. (Ảnh: CJ)

Tại Cannes, “Broker” (Người môi giới) nhận được tràng vỗ tay kéo dài 12 phút và hiện đã được 171 quốc gia mua bản quyền chiếu.

Sau thành công gần nhất với “Ký sinh trùng,” “Quốc bảo” Song Kang Ho tiếp tục vào vai một người đàn ông có nhiều góc khuất tâm lý. Lần này, nam diễn viên trở thành một người môi giới chuyên đưa những đứa trẻ sơ sinh bị bỏ rơi đến với gia đình mới.

Theo bộ phim, nhiều người mẹ đã để lại lời hứa sẽ quay lại đón con, nhưng không ai thực sự ai làm được. Trong “Người môi giới,” trường hợp hy hữu đã xảy ra: Một người mẹ trẻ đã quay lại để đồng hành với đội trung gian, tìm nhà mới cho con mình.

[Hàn Quốc: Mỗi đứa trẻ chào đời tại Seoul sẽ được nhận 2 triệu won]

Trong lúc đó, một đội cảnh sát đang cố bám đuôi nhằm lật tẩy đội môi giới này, để rồi nhận ra mọi chuyện đã đi theo một hướng mà họ không thể lường trước.

Câu chuyện của “Người môi giới” dựa trên “những chiếc hộp em bé” có thật tại Hàn Quốc. Đây là chiếc hộp chứa những đứa trẻ sơ sinh bị mẹ bỏ lại, nhằm duy trì sự sống trong thời gian ngắn hạn, đặc biệt là dưới thời tiết giá rét khắc nghiệt trước khi được cưu mang.

Tuy thực tế gây nhiều tranh cãi, nhiều người lo ngại số lượng cha mẹ bỏ con sẽ tăng, nhưng với góc khai thác nhân văn, “Người môi giới” được hứa hẹn sẽ là một liều thuốc chữa lành tâm hồn cho khán giả.

Hai phim Han Quoc thang giai Cannes Hoa đán Thang Duy là một yếu tố đáng mong chờ cho ”Quyết tâm chia tay.” (Ảnh: CJ)

Trong khi đó, “Decision to leave” (Quyết tâm chia tay) dường như ở sắc thái trái ngược. Bộ phim mở đầu bằng cái chết của một người đàn ông rơi xuống từ vách núi. Khi thanh tra cảnh sát Hae-joon (Park Hae Il) lần đầu gặp gỡ vợ của nạn nhân – Seo-rae (Thang Duy), cô ta không hề tỏ ra bất ngờ hay đau khổ trước cái chết của chồng mình.

Tuy trở thành nghi phạm chính trong vụ án, Seo-rae lại thu hút sự chú ý của Hae-joon. Từ đây, những cảm xúc và sự quan tâm nảy sinh giữa họ, vượt qua cả giới hạn của một thanh tra cảnh sát và nghi phạm giết người.

[Phim “The Handmaiden” của Park Chan Wook dẫn đầu danh sách đề cử]

Mặc dù tới 29/6, phim mới chính thức khởi chiếu tại quê nhà Hàn Quốc, song “Quyết tâm chia tay” đã được 192 quốc gia trên toàn thế giới mua bản quyền, minh chứng cho kỳ vọng và niềm tin dành cho tài năng của “quái kiệt” Park Chan Wook – người đã làm nên thương hiệu bản thân nhờ nhiều cú “bẻ lái” bất ngờ, ấn tượng thậm chí gây ám ảnh trong phim của mình.

Đây là thành tích đáng chú ý tiếp theo tại Cannes của vị đạo diễn này, sau khi giành Giải thưởng lớn (Grand Prix) với “Oldboy” vào năm 2003 và giải của ban giám khảo (Jury Prize) với “Thirst” năm 2009. Ông cũng từng gây tiếng vang với “bộ ba phim Báo thù” trong thập niên 2000.

Bên cạnh đó, bộ phim còn đánh dấu sự trở lại của nữ diễn viên Thang Duy sau nhiều năm vắng bóng trong giới giải trí. Đóng cặp với cô là Park Hae Il – vốn được biết tới là một nam diễn viên thực lực, tên tuổi của anh gắn liền với những tác phẩm điện ảnh đậm tính nghệ thuật./.

Minh Anh (Vietnam+)