Theo thông tin từ gia đình, họa sỹ Trịnh Tú, một gương mặt được trân quý của nền mỹ thuật Việt Nam, đã qua đời vào lúc 23 giờ 36 phút ngày 10/8 sau khoảng thời gian dài chống chọi với bệnh ung thư.
Ông được lòng nhiều người bởi tài năng và nhân cách thiện lành. Chính vì vậy, sự ra đi của ông khiến người thân, bạn bè và đồng nghiệp bàng hoàng, thương tiếc.
Vẽ tranh bằng màu và bằng chữ
Họa sỹ Lê Huy Tiếp, Nguyên Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội Mỹ thuật Việt Nam, cảm thấy hụt hẫng khi hay tin người bạn thân thiết – họa sỹ Trịnh Tú qua đời.
“Đối với tôi, anh là một người rất tài hoa. Anh có 20 năm công tác tại Báo Lao Động ở vị trí họa sỹ biếm họa và thiết kế mỹ thuật. Hơn thế nữa, anh còn vẽ chân dung nhân vật bằng chữ. Anh có nhiều bài phê bình mỹ thuật, bài chân dung rất sắc sảo đăng trên nhiều tờ báo,” họa sỹ Lê Huy Tiếp chia sẻ.
Theo ông Tiếp đánh giá, tranh của họa sỹ Trịnh Tú rất đẹp, dù ở thể loại sơn dầu hay bột màu, phấn màu, họa sỹ luôn có cách xử lý màu sắc rất tinh tế.
[Trả nghiệp cho hội họa: Trịnh Tú Emotion – Nhẹ như là… cảm xúc]
Họa sỹ Đỗ Dũng đồng tình với nhận định này. Cùng là họa sỹ minh họa cho báo, Đỗ Dũng cho hay mình học hỏi được rất nhiều từ đàn anh Trịnh Tú.
“Họa sỹ Trịnh Tú thường dùng bột màu, phấn màu, acrylic và sơn dầu. Tranh của ông nhẹ nhàng như tính cách, con người ông. Mảng đề tài nổi bật của ông là phong cảnh và chân dung phụ nữ. Đặc biệt, ông vẽ rất nhanh. Chỉ một vài đường nét là có thể khắc họa thần thái nhân vật,” họa sỹ Đỗ Dũng nhận xét.
Anh cũng khẳng định rằng họa sỹ Trịnh Tú viết báo không khác gì một phóng viên ‘cứng’ tay nghề.
“Ông không chỉ viết cho Báo Lao động mà sau này còn là cộng tác viên của báo Nông nghiệp, Nông thôn ngày nay, Tạp chí Tia sáng và một số tờ báo về văn hóa. Ông viết rất nhanh và rất hấp dẫn, như một cuộc dạo chơi với chữ nghĩa. Có lẽ bởi ông đã dành rất nhiều thời gian để quan sát và nhận định từ trước đó,” họa sỹ Đỗ Dũng nói.
Nhắc đến họa sỹ Trịnh Tú, nhà báo, nhiếp ảnh gia Việt Văn (Báo Lao động) bày tỏ sự trân trọng đối với người đồng nghiệp kỳ cựu. Anh cho rằng với bạn bè, họa sỹ chân thành, phóng khoáng. Với công việc, ông là người kỹ tính và luôn đúng hẹn.
“So với họa sỹ Trịnh Tú thì tôi có tuổi đời và tuổi nghề trẻ hơn nhiều. Song, tôi luôn cảm nhận được sự ân cần, quan tâm của ông dành cho lứa đàn em. Ông là người cởi mở, gần gũi, có cách nói chuyện nhẹ nhàng, gần như thủ thỉ,” nhà báo Việt Văn chia sẻ.
Hội họa ‘thuận tự nhiên’
Trịnh Tú sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Ông là con trai của họa sỹ Trịnh Hữu Ngọc (1912-1997) – người còn được biết đến là một nhà thiết kế nội thất và làm đồ gỗ hiện đại đầu tiên ở Việt Nam với thương hiệu MEMO vang danh.
Họa sỹ Trịnh Tú là con thứ 10 trong số 12 người con của cố họa sỹ Trịnh Hữu Ngọc. Các anh, em của họa sỹ Trịnh Tú cũng là những tên tuổi trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ: Dịch giả, họa sỹ Trịnh Lữ (tên thật Trịnh Hữu Tuấn), người đã dịch “Rừng Na Uy”, “Đại gia Gatsby”; nghệ sỹ piano Trịnh Thị Nhàn với tiếng đàn đã đi vào thơ của Phan Vũ – “tiếng dương cầm trong căn nhà đổ”; họa sỹ Trịnh Trí…
Họa sỹ Trịnh Cẩm Nhi, con gái của họa sỹ Trịnh Tú, cũng theo đuổi nghệ thuật hội họa từ khi còn rất trẻ. Cô tốt nghiệp loại xuất sắc tại Học viện Mỹ thuật Roma, Italy và đã có triển lãm cá nhân tại Casa Italia, Hà Nội năm 2020.
Họa sỹ Trịnh Tú từng học dở dang Đại học Mỹ thuật, có nhiều năm công tác tại báo Lao Động với vai trò vẽ tranh minh họa cho báo. Ngoài ra, ông còn là một cây bút phê bình mỹ thuật, cộng tác với nhiều tờ báo có tiếng. Ngoài hai triển lãm cá nhân, họa sỹ Trịnh Tú còn góp mặt trong một số triển lãm nhóm tác giả.
Theo họa sỹ Lê Thiết Cương, họa sỹ Trịnh Tú từng vẽ giải phẫu ở nhà thương, rồi vẽ minh họa sách báo, viết phê bình mỹ thuật, vẽ biếm…
“Ngần ấy năm tháng đằng đẵng nhưng cũng chỉ mới chạm vào vẽ thôi, ngần ấy năm tháng trăn trở băn khoăn chính là tự vấn, tự hỏi mình một câu hỏi duy nhất và muôn thuở hội họa là gì? Nói chính xác, với chính mình thì hội họa là gì? Với họa sỹ Trịnh Tú, khi đã có câu hỏi, khi đã qua vũ môn cực nhọc ấy thì hôm nay vẽ sẽ là một điều giản dị và thuận tự nhiên,” họa sỹ Lê Thiết Cương nhận xét.
Cho nên xem tranh Trịnh Tú, người ta không còn bị thấy những nỗ lực, những cầu kỳ, những khổ ải, những “hành nghề.”
“Khi cực nhọc đã nằm ở đoạn trường đi tìm câu hỏi thì câu trả lời của Trịnh Tú trở nên đầy thong thả, đầy chia sẻ, an lành,” họa sỹ Lê Thiết Cương nhận định.
Nhận xét về phong cách sáng tác của họa sỹ Trịnh Tú, nhà thơ-nhà báo Đoàn Ngọc Thu cho rằng đó là một nghệ thuật “Tinh tế và cẩn trọng. Cầu kỳ và kỹ lưỡng đến cả từng nhát bút, từng nét phẩy nhẹ của sáng tạo. Màu nhẹ như không, bảng lảng như những làn mây cuối chiều, khi hoàng hôn đã qua đi mà bóng đêm thì chưa kịp xuống. Màu ẩn dụ sau màu, như không còn là màu nữa tựa như cái duyên ngầm của một thiếu nữ, không thể định nghĩa bằng lời.”
Một ngày tháng Tám, Hà Nội rả rích mưa buồn. Trong nhiều nỗi buồn của nhân thế hôm nay, có những người đang lặng đi vì người nghệ sỹ tài hoa mà họ trân quý – họa sỹ Trịnh Tú đã rời xa cõi tạm./.
Theo thông tin từ họa sỹ Trịnh Trí, anh trai của họa sỹ Trịnh Tú: Tang lễ sẽ diễn ra vào lúc 7h sáng ngày 15/8 tại Nhà tang lễ thành phố, 125 Phùng Hưng, Hà Nội. Họa sỹ sẽ được hỏa táng tại Đài Hóa thân hoàn vũ (Văn Điển) và an táng tại Nghĩa trang Thiên Đức. |
Xem lại một số tác phẩm của họa sỹ Trịnh Tú: